Phường Sông Cầu – Lịch sử và tiềm năng

0
509

Cũng như các vùng miền khác trên đất nước ta, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, địa danh, địa giới phường Sông Cầu có nhiều thay đổi phù hợp với yêu cầu xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ở từng thời kì lịch sử. Trong đó, trực tiếp gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của thành phố Bắc Kạn.

Ngày 16/7/1990, Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định số 262-HĐBT về việc tái thành lập thị xã Bắc Kạn thuộc tỉnh Bắc Tháitrên cơ sở các phố Nà Mày, Đội Kỳ, Đức Xuân, Phùng Chí Kiên của thị trấn Bắc Kạn và các thôn Phiêng Luông, Tổng Tỏ, Khuổi Rờm, bản Nà Mày thôn Nà Rào thuộc xã Dương Quang, Bản Áng thuộc xã Huyền Tụng huyện Bạch Thông có 1.307 ha diện tích tự nhiên và 9.468 nhân khẩu.

Ngày 11/8/1990, Ban Tổ chức- Cán bộ của Chính phủ ra Quyết  định số 346/CTCP thành lập 3 phường: Sông Cầu, Đức Xuân, Phùng Chí Kiên trực thuộc thị xã Bắc Kạn. Như vậy, từ địa bàn trực thuộc thị trấn Bắc Kạn trước kia, Sông Cầu đã trở thành một phường của thị xã Bắc Kạn, với sự hình thành bộ máy chính quyền cơ sở và các ban ngành chức năng. Theo Quyết định trên, địa giới của phường Sông Cầu được phân định từ khu vực Cầu Phà về ngã tư Trung tâm vào đường Bắc Kạn – Chợ Đồn đến km5, gồm 1/2 phố Đức Xuân, toàn bộ phố Đội Kỳ, phố Nà Mày của thị trấn Bắc Kạn, cộng thêm với 1/2 đội 8 Phiêng Luông, 1/2 Đội 5 Nà Rào, Đội 6 Khuổi Rờm, Đội 7 Tổng Tỏ của xã Dương Quang  huyện Bạch Thông chuyển sang.

Ngày 01/01/1997, tỉnh Bắc Kạn được tái thành lập theo Nghị quyết kỳ họp thứ 10  IX của Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thị xã Bắc Kạn trở thành thị xã tỉnh lỵ của tỉnh Bắc Kạn và tiếp tục mở rộng về diện tích và dân số với 8 đơn vị hành chính, gồm 4 xã: Dương Quang, Xuất Hóa, Huyền Tụng, Nông Thượng và 4 phường: Đức Xuân, Sông Cầu, Phùng Chí Kiên, Nguyễn Thị Minh Khai.

Năm 2015, khi thị xã Bắc Kạn được nâng cấp lên thành phố, phường Sông Cầu là 1 trong 2 phường trung tâm của thành phố. Phía Bắc giáp xã Dương Quang. Phía Đông giáp phường Đức Xuân, phường Phùng Chí Kiên. Phía Nam giáp xã Nông Thượng. Phía Tây giáp xã Quang Thuận (Bạch Thông), xã Dương Quang. Phường Sông Cầu được chia thành 21 tổ dân phố, được đánh số từ 1 đến 21.

Sau khi thị xã Bắc Kạn (1990), đặc biệt là tỉnh Bắc Kạn (1997) được tái lập, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng với qui mô hiện đại.Theo chủ trương của tỉnh, thành phố và nguyện vọng của nhân dân, các tuyến đường chạy qua địa bàn phường được vinh dự mang tên những danh nhân gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.[1] Trong đó, trục Quốc lộ 3, đoạn chạy qua địa bàn phường theo hướng Bắc – Nam có chiều dài 1km, là đường Võ Nguyên Giáp, là huyết mạch giao thông quan trọng nhất. Từ đường Võ Nguyên Giáp theo đường 257 đi Chợ Đồn  đến cầu Khuổi Rờm (Cầu Đen) là đường Hoàng Trường Minh, tạo thành ngã tư giao cắt với các con đường Nguyễn Văn Tố, Nông Quốc Chấn, Bàn Văn Hoan. Đường Nguyễn Văn Tố thông với Quốc lộ 3 và phường Phùng Chí Kiên. Đường Nông Quốc Chấn theo đường 257 qua phố Nà Mày. Đường Bàn Văn Hoan chạy qua phố Quang Sơn ra Sông Cầu, qua cầu Dương Quang. Dọc bờ sông Cầu bắt đầu từ Cầu Phà đi lên là đường Thanh Niên, đường Nông Văn Quang. Dọc giữa phố Đội Kỳ có đường Đội Kỳ. Hệ thống đường nội thị được xây dựng hoàn chỉnh, cơ sở hạ tầng trở nên khang trang, xanh – sạch –  đẹp. Các tuyến đường dân sinh từng bước được bê tông hóa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị, phục vụ đắc lực các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân phường.

Khi mới thành lập phường, tỷ lệ kinh tế thương nghiệp, dịch vụ tiểu thủ công nghiệp chiếm 35%, sản xuất nông lâm nghiệp chiếm 65%. Đến năm 2019, kinh tế  thương mại, dịch vụ chiếm 67%, tiểu thủ công nghiệp chiếm 30%, nông lâm nghiệp 3%. Đời sống của các tầng lớp nhân dân địa phương luôn được cải thiện và nâng cao, số hộ nghèo chiếm 1,68%, cận nghèo chiếm 0,9%.

Sau 29 năm từ khi thành lập (1990 – 2019), trên địa bàn phường Sông Cầu có hệ thống giáo dục đa hệ đào tạo của phường, thành phố và tỉnh, rất thuận lợi cho con em nhân dân địa phương học tập từ bậc mầm non đến bậc cao đẳng. Phường có 2 trường công lập do địa phương quản lý: Trường Mầm non Sông Cầu, Trường Tiểu học Sông Cầu; ngoài ra, còn có một số cơ sở giáo dục của tỉnh như Trường Trung học cơ sở Bắc Kạn, Trường Trung học phổ thông Bắc Kạn, Trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Kạn, Trường Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn. Hệ Cao đẳng và đại học có Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn. Sự nghiệp phát triển giáo dục hằng năm của phường đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch do Đảng bộ đề ra. Phường đã hoàn thành và duy trì tốt chương trình phổ cập giáo dục tiểu học. Chất lượng dạy và học ở các trường đều được nâng cao.

Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng và những chính sách đầu tư của Đảng và Nhà nước đối với phường Sông Cầu là những điều kiện vô cùng thuận lợi trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh ở địa phương, tích cực đóng góp vào quá trình vận động và phát triển của thành phố và tỉnh Bắc Kạn qua các giai đoạn lịch sử.

Thực hiện các nghị quyết của Trung ương mà trực tiếp là của Tỉnh ủy, Thành ủy Bắc Kạn, Đảng ủy phường Sông Cầu đã chỉ đạo, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng và đồng bào các dân tộc phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống cần cù, chịu khó, sáng tạo  đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Trong đó thương mại dịch vụ là ngành mũi nhọn, phát triển theo hướng đa ngành nghề tạo môi trường thuận lợi cho các hộ kinh doanh; khuyến khích phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống thu hút và giải quyết việc làm cho người lao động, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường sức mạnh của lực lượng quân sự ở địa phương. Trong giai đoạn đổi mới xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ủy phường xác định, công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, tạo nguồn động lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ do các kỳ Đại hội Đảng bộ đề ra.

Hiện nay, Đảng bộ phường Sông Cầu có 24 chi bộ trực thuộc, trong đó có 21 chi bộ tổ dân phố, 2 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ Công an. Từ Ban Chấp hành Đảng bộ đến các chi bộ đều tuân thủ nghiêm túc Nguyên tắc Đảng, thực hiện đầy đủ quy chế hoạt động của Đảng bộ, chi bộ nhằm phát huy cao nhất vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động ở địa phương.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here