Theo kết quả Công bố Chỉ số Cải cách hành chính của Ủy ban nhân các xã, phường năm 2024 vừa được UBND thành phố Bắc Kạn công bố, phường Sông Cầu đứng đầu khối xã, phường năm 2024 với tổng số điểm 96 điểm.

Theo bảng điểm vừa được công bố, phường Sông cầu đứng đầu chỉ số Cải cách hành chính khối xã, phường với tổng số điểm 96 điểm Có được kết quả trên là do trong năm vừa qua, phường đã tăng cường nhiều giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, trong đó đẩy mạnh cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Ngay từ đầu năm 2024, phường đã ban hành các kế hoạch về cải cách hành chính, gồm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021 – 2025; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính; hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong năm phường đã tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND phường với thanh niên và Nhân dân trên địa bàn để giải đáp những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền.
Việc ban hành các văn bản của phường đã đảm bảo phù hợp về thẩm quyền, nội dung và tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thường xuyên theo dõi tình hình thi hành pháp luật, tổ chức kiểm tra công tác theo tình hình thi hành pháp luật.
Ban hành đầy đủ các kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính.Trong năm, phường đã có 2 phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được UBND tỉnh thông qua; các báo cáo định kỳ được ban hành đầy đủ, đúng thời gian quy định; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được thực hiện tương đối tốt, không có hồ sơ quá hạn.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, có hướng dẫn chi tiết và được bổ sung kịp thời khi có thay đổi. Bà Hoàng Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Chúng tôi tập trung hướng dẫn, đôn đốc các công chức bộ phận một cửa, các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn cho người dân các thao tác sử dụng thành công tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và thanh toán trực tuyến, qua đó góp phần quan trọng vào nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng như cấp phường”.
Phát huy kết quả đạt được, năm 2025, phường xác định tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện cải cách hành chính, coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là khâu đột phá. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; gắn việc thực hiện công tác cải cách hành chính với công tác thi đua khen thưởng. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia vào tiến trình cải cách hành chính và giám sát chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức…/.