Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo sự điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, UBND phường Sông Cầu đã triển khai mô hình “30 phút tăng thêm vì dân”. Đến nay, sau 6 tháng triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân

Trước đây khi muốn làm thủ tục hành chính, người dân phải ra phường xin mẫu, viết rồi nộp tờ khai, đợi tới ngày hẹn để ra nhận kết quả. Điều gây khó khăn nhất là nhiều người dân bận, không thể sắp xếp công việc để có thể ra phương làm thủ tục vào giờ hành chính.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có công văn số 8825/UBND-NCPC ngày 28/12/2023 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc tiếp tục thực hiện một số giải pháp về cải cách TTHC, trong đó có việc đề nghị các đơn vị, địa phương lựa chọn triển khai mô hình “30 phút tăng thêm vì dân”. Nhận thấy đây là một mô hình hữu ích và cần thiết, phù hợp với đặc điểm tình hình tại địa phương, nên lãnh đạo UBND phường Sông Cầu đã lựa chọn và ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 09/01/2024 của UBND phường Sông Cầu về thực hiện mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” trong giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của UBND phường Sông Cầu với cách thức thực hiện là tăng thêm 30 phút cuối giờ buổi chiều ngày làm việc thứ 2 và thứ 5 hàng tuần bắt đầu từ ngày 01/1/2024 đến 30/6/2024.

Công chức làm việc tại bộ phận Một cửa

“Từ lúc phường Sông Cầu triển khai mô hình “30 phút tăng thêm vì dân”, mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính, chúng tôi chỉ cần ra Ủy ban muộn hơn một chút sau khi đã tan làm tại cơ quan vào ngày thứ 2 và thứ 5, không cần phải xin nghỉ làm nữa, rất thuận lợi”, Chị Đinh Thị Hoàng Lan, tổ dân phố 3 chia sẻ. Cùng chung sự hài lòng, anh Vũ Hoàng Luân, tổ dân phố 9 cho biết “Từ khi phường triển khai mô hình “30 phút tăng thêm vì dân”, khi cần giải quyết thủ tục hành chính, tôi ra muộn hơn vào ngày thứ 2 hoặc thứ 5 mà không phải xin nghỉ làm. Tôi được cán bộ phường nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Việc giải quyết thủ tục diễn ra nhanh chóng, trôi chảy, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gần gũi đối với chúng tôi”

Công chức hướng dẫn người dân vào Dịch vụ công quốc gia

“Từ khi triển khai mô hình, khi đến làm các thủ tục hành chính người dân rất hồ hởi, tạo sự gần gũi, thân thiện. Thông qua mô hình, chúng tôi hướng đến mục đích chính là tạo sự phục vụ tốt nhất cho người dân, lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí hàng đầu”, ông Nông Đức Dũng – Chủ tịch UBND phường Sông Cầu khẳng định.

Mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” được bắt đầu triển khai từ ngày 01/01, sau hơn 6 tháng thực hiện, bộ phận Một cửa của phường đã tiếp nhận và giải quyết gần 100 hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, mô hình được đông đảo các tổ chức, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã được nâng cao.

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Không chỉ đem đến sự hài lòng cho nhân dân, mô hình còn giúp cho cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại.

Công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính

Chị Trương Thị Chang, công chức Tư pháp – Hộ tịch chia sẻ: “Thực hiện mô hình cải cách hành chính, mọi người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục vào thứ 2, thứ 5 đều rất phấn khởi, khi làm việc, chúng tôi cũng thấy vui hơn, có trách nhiệm hơn với công việc”.

Theo chị Chang khi triển khai mô hình cán bộ, công chức phường cũng gặp một số khó khăn, tuy nhiên từ những lợi ích thiết thực mà mô hình đem lại, mỗi cán bộ, công chức tại đây đều sắp xếp thời gian, chủ động nghiên cứu cách làm khoa học và luôn cập nhật thông tin, văn bản mới để trao đổi, giải quyết thủ tục cho công dân một cách nhanh nhất

“Sau thành công của mô hình là sự lãnh đạo đúng đắn của UBND tỉnh, thành phố và sự ủng hộ, quyết tâm và tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường, cùng sự ủng hộ của cán bộ, công chức phường. Chúng tôi tuyên truyền đến người dân và rất được ủng hộ, từ đó tạo động lực để chúng tôi phát huy”, chị Chang chia sẻ.

Hướng dẫn người dân quét mã QR tra cứu thủ tục hành chính

Bên cạnh mô hình “30 phút  tăng thêm vì dân” UBND phường Sông Cầu vẫn tiếp tục duy trì mô hình “Niêm yết, tra cứu các Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã bằng mã QR Code”. Theo đó công dân chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR ở dịch vụ công mình cần thực hiện, sau đó điền thông tin, thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn. Quét mã QR đã tạo sự thuận lợi cho nhân dân, tránh việc phải tìm đường link truy cập… Bộ phận Một cửa của phường đều công khai, minh bạch và niêm yết tất cả các thủ tục hành chính có liên quan và các thủ tục đều được giải quyết đúng hạn.

Có thể nói, việc triển khai xây dựng các mô hình vì dân đã và đang được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở cho đến xây dựng môi trường văn hóa công sở. Từ đó tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, giúp cho đời sống của nhân dân được cải thiện, góp phần thiết thực xây dựng phường Sông Cầu trở nên văn minh, giàu đẹp./.

Bộ phận một cửa

 

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here