Cải cách hành chính và Chuyển đổi số ở phường Sông Cầu: Động lực nâng cao hiệu quả công việc

0
89

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) và Chuyển đổi số (CĐS) là trung tâm của nền hành chính công phục vụ nhân dân, thời gian qua, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa, đầu tư vào công tác Chuyển đổi số góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương

Công chức tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn người dân giải quyết Thủ tục hành chính

Bà Ma Thị Bích Nga, công dân tổ 3 đến giao dịch tại UBND phường để chứng thực các loại giấy tờ, đóng thuế nhà đất… Tại đây, bà được đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn tận tình, cởi mở. Bà Nga chia sẻ: “Tôi thấy cán bộ, công chức ở bộ phận Một cửa của phường làm việc có trách nhiệm, gần gũi và thân thiện với người dân đến liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Khi chưa rõ hay chưa hiểu vấn đề nào, cần làm gì đều được các cán bộ công chức giải thích tận tình, rõ ràng, không gây khó khăn cho người dân. Tôi hài lòng với thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức của phường”.

Đồng quan điểm, ông Phạm Quý Thành, công dân tổ 17 chia sẻ: “Qua những lần đến giao dịch, tôi thấy cán bộ công chức của phường phục vụ chu đáo, trình độ chuyên môn vững, sẵn sàng giải đáp thỏa đáng thắc mắc của người dân. Cán bộ công chức như vậy mới thực sự là công bộc của dân”.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, UBND phường đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời tích cực triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về CCHC đến nhân dân. UBND phường chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc các quy định về CCHC, các quy định về tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; bố trí cán bộ đúng người, đúng việc. Cùng với đó, UBND phường đã đầu tư nâng cấp hệ thống máy móc tại bộ phận một cửa như Máy tính bảng cho người dân tra cứu thủ tục hành chính, lắp đặt thêm hệ thống loa truyền thanh thông minh để làm tốt công tác tuyên truyền, hệ thống camera an ninh giám sát trên địa bàn phường nhằm nâng cao chỉ số chuyển đổi số phục vụ cho công tác cải cách hành chính, mang sự thuận lợi cho nhân dân.

Qua đó, kịp thời có sự điều chỉnh những sai sót trong công việc cũng như tác phong, lề lối, thái độ tiếp dân, quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ của đội ngũ cán bộ công chức. UBND phường chỉ đạo niêm yết công khai các quy định về thủ tục, hồ sơ, mức thu lệ phí, lập sổ sách theo dõi giải quyết công việc, lịch làm việc…, tạo thuận lợi cho nhân dân đến giao dịch, giải quyết hồ sơ và để mọi người dân hiểu rõ được quy trình, thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa.

Mặt khác, để thực sự phát huy hiệu quả trong phục vụ nhân dân, Thường trực Đảng ủy, UBND phường thường xuyên kiểm tra sát sao việc thực hiện công tác CCHC, Chuyển đổi số,  tình hình công việc được giải quyết theo cơ chế một cửa để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những vướng mắc.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ phận Một cửa của phường đã tiếp nhận và giải quyết các TTHC theo đúng thời gian yêu cầu, chưa có hồ sơ nào trả muộn, hoặc không hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Tổng hồ sơ đã xử lý 975 hồ sơ (trực tuyến 690 hồ sơ; trực tiếp 285 hồ sơ) ở tất cả các lĩnh vực, trong đó hồ sơ trả trước hạn, đúng hạn 100%; không có hồ sơ nào quá hạn; tỷ lệ chứng thực điện tử đạt 66,92%; tỷ lệ số hóa hồ sơ giải quyết TTHC đạt 83,1%.

Thực tế cho thấy, từ việc sắp xếp, bố trí đúng người, hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa đã được nâng cao. Cùng đó, UBND phường luôn chú trọng quan tâm đúng mức đến công tác chuyển đổi số, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu tình hình hiện nay.

Ông Nông Đức Dũng – Chủ tịch UBND phường cho biết: “Công tác CCHC, Chuyển đổi số luôn được chính quyền phường coi trọng, mục tiêu mang lại thuận lợi cho người dân đến giải quyết các TTHC. Phường đã đề ra các giải pháp nhằm đơn giản hóa TTHC, trong đó xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có tác động rất lớn đến hiệu quả công tác CCHC. Ngoài ra phường cũng quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị máy móc phục vụ công tác Chuyển đổi số. Vì thế, phường luôn cử các cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn; đồng thời, chuyển đổi vị trí công tác đối với những công chức làm việc không hiệu quả hoặc không phù hợp với trình độ được đào tạo”.

Việt Hưng

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here