Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số thực hiện cải cách hành chính

0
89

Xác định chuyển đổi số và cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, UBND phường đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sông Cầu là phường trung tâm của thành phố Bắc Kạn, diện tích tự nhiên 376,99ha, có 21 tổ dân phố, hơn 2230 hộ với hơn 10.000 nhân khẩu. Là địa bàn rộng, dân số đông, người dân đến UBND phường giải quyết các thủ tuc hành chính rất nhiều. Do đó, việc ứng dụng chuyển đổi số, triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến rất cần thiết nhằm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phường hướng dẫn người dân lập tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia

Theo bà Hoàng Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND phường Sông Cầu, dân số đông nhưng trình độ của người dân không đồng đều, tuy tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh khá cao nhưng việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Hơn nữa, đa số người dân khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đều có tâm lý muốn “đến tận nơi”, không muốn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, UBND phường đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện cải cách hành chính.

Trong đó, phường đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến với nhiều hình thức, chỉ đạo cán bộ, công chức, Tổ công nghệ số cộng đồng phường hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, từ khi triển khai (từ đầu tháng 4/2023) đến nay, 100% người dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính đều được lập tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính toàn trình (và các thủ tục hành chính một phần cho phép nộp trực tuyến). Cho thấy các giải pháp phường triển khai thực hiện nhằm cải cách TTHC đang đi đúng hướng, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đẩy mạnh cải cách hành chính tại địa phương.

Đến làm thủ tục tại UBND phường, bà Lưu Thị Đại, tổ 11C nhanh chóng được hướng dẫn thực hiện các thủ tục và được thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNEID. Bà Đại cho biết: gần đây đến phường thực hiện các TTHC tôi thấy tiện lợi và nhanh hơn trước nhiều. Tôi lớn tuổi, được hướng dẫn cài đặt các ứng dụng trên điện thoại, có vài ứng dụng thực hiện được nhưng một số cũng nhờ con cháu làm giúp. Tuy chưa thành thạo các ứng dụng nhưng tôi thấy chuyển đổi số giúp tiện lợi nhiều mặt trong công việc cũng như cuộc sống.

Kết quả đạt được khả quan, tuy nhiên, vẫn còn một vài khó khăn nhất định do một phần người dân đến làm TTHC tại UBND phường là lao động , lớn tuổi, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên khó khăn trong việc tiếp cận máy vi tính, điện thoại thông minh, còn e dè ngại tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Số khác có tâm lý lo ngại, mất an toàn thông tin mạng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên vẫn muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ. Vì vậy, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu của cán bộ, công chức về vai trò, ý nghĩa và nội dung của công tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện hiệu quả công việc.

Bà Hoàng Thị Thanh Huyền cho biết thêm, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, phường phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng ở 21 tổ nhằm hỗ trợ người dân ứng dụng những tiến bộ của công nghệ thông tin trong thực hiện các TTHC, hướng đến chuyển đổi số trong các hoạt động của đời sống xã hội.

Nhằm tiếp tục ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số vào thực hiện cải cách hành chính, sắp tới, UBND phường Sông Cầu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến, tổ chức các buổi hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số. Tùy điều kiện có thể phân công công chức, xây dựng lực lượng đoàn viên xung kích hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào các ngày làm việc tại trụ sở UBND phường. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng trong hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khai thác các nền tảng số trong chuyển đổi số, từng bước đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân trên Cổng Dịch vụ công.

Việt Hưng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here