Phường Sông Cầu và những kết quả nổi bật từ mô hình thí điểm chuyển đổi số

0
11

Chú trọng xây dựng Chính quyền số

Với lợi thế về cơ sở vật chất khi trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND phường Sông Cầu mới được xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 2/2023 nên hệ thống mạng lan phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị đã được lắp đặt đồng bộ, sử dụng thông suốt, ổn định.

Đến trước thời điểm triển khai mô hình thí điểm xã/phường chuyển đổi số, trong tổng số 20 tổ dân phố trên địa bàn phường mới chỉ có 03/20 Nhà văn hóa có đường truyền internet để phục vụ nhân dân và công việc chung của tổ. Nhằm hoàn thiện hạ tầng mạng internet phục vụ hoạt động cộng đồng tại các tổ phố, khu dân cư, UBND phường đã tổ chức xã hội hóa, vận động nhân dân các tổ dân phố tiến hành lắp đặt đường truyền internet tại các Nhà văn hóa. Đến nay, 100% Nhà văn hóa trên địa bàn đều đã có đường truyền internet.

Đường truyền số liệu chuyên dùng được các đơn vị duy trì ổn định. Đặc biệt, UBND thành phố Bắc Kạn đã bố trí kinh phí đầu tư 1 bộ máy tính, 1 máy tính bảng và 02 camera tại bộ phận Một cửa của UBND phường nhằm hỗ trợ đơn vị nâng cao hiệu quả cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Các ứng dụng nhằm phục vụ phát triển chính quyền số như Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống thư điện tử, chữ ký số chuyên dùng, các phần mềm chuyên ngành được lãnh đạo UBND phường chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức duy trì sử dụng thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao chất lượng giải quyết công việc.

Đối với công tác cải cách hành chính, địa phương đã triển khai hướng dẫn, tạo hơn 2.800 tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Số người dân sử dụng tài khoản dịch vụ công là trên 1.100 người. Trong năm 2023, tỷ lệ hồ sơ phát sinh của các TTHC (toàn trình, một phần) có quy định phí, lệ phí phải được thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia đạt 118/292 =40,4%.

Lực lượng công an kiểm tra hệ thống camera an ninh trên địa bàn phường Sông Cầu

Từ nguồn kinh phí do UBND thành phố và Công an tỉnh hỗ trợ, trong năm 2023, UBND phường Sông Cầu đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera an ninh (gồm 10 mắt quan sát) tại các địa điểm trọng yếu; đồng thời vận động các gia đình chủ động lắp đặt camera giám sát tại nhà riêng. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được cải thiện rõ rệt.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế số

Nhằm đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, phường đã rà soát danh mục các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của phường để xây dựng thương hiệu, triển khai dịch vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hỗ trợ thực hiện các thủ tục pháp lý khác theo quy định đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử (Postmart, Lazada, Shopee, Voso…); nghiên cứu giải pháp kết nối với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bán sản phẩm. Hiện nay 4 sản phẩm OCOP của phường Sông Cầu đã được hướng dẫn đưa lên các sàn thương mại điện tử trong nước.

Bên cạnh đó, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế số, mở rộng các mô hình chợ 4.0, thanh toàn không dùng tiền mặt, phường Sông Cầu đã xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện “Tuyến phố văn minh, không dùng tiền mặt” trên địa bàn phường Sông Cầu với hơn 200 hộ kinh doanh tham gia. UBND phường đã phối hợp với các ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông tạo tài khoản ngân hàng, ví điện tử và cấp mã QR thanh toán cho gần 400 người dân trên địa bàn phường.

Phường Sông Cầu khai trương tuyến phố văn minh, không dùng tiền mặt

 

Tại Ngày hội chuyển đổi số năm 2023 với chủ đề “Mỗi người dân phường Sông Cầu là một công dân số”, nhiều hoạt động hỗ trợ người dân đã được tổ chức như: Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng, trải nghiệm các tiện ích liên quan đến chuyển đổi số (tạo tài khoản sử dụng dịch vụ công quốc gia, nộp hồ sơ trực tuyến; kích hoạt tạo tài khoản định danh điện tử; hướng dẫn người dân xác lập hồ sơ sức khỏe điện tử; tạo mã QR cho các cơ sở kinh doanh; hướng dẫn sử dụng ngân hàng điện tử; đăng ký dịch vụ thu hộ tiền điện, nước, viễn thông… qua tài khoản ngân hàng. Hướng dẫn cách tạo và đăng ký gian hàng trực tuyến để giao dịch, mua bán hàng trên sàn thương mại điện tử; tạo tài khoản ví điện tử của VNPT, Viettel)…

Từng bước hình thành xã hội số

Trên cơ sở hoạt động của các kênh thông tin do phường quản lý, UBND phường thường xuyên chỉ đạo các công chức chuyên môn chủ động biên tập các tin bài phục vụ công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của đảng, nhà nước và các thông tin địa phương nhằm tạo thêm nhiều nguồn thông tin cho nhân dân, qua đó củng cố và xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Trong thời gian thí điểm, trang thông tin điện tử phường đã đăng tải 44 bài với 2.267 lượt xem. Trang Zalo account (OA) thu hút 1.291 lượt xem. Trang Facebook đăng tải hơn 140 tin bài, thu hút gần 12.000 lượt tương tác.

Từ năm 2022, phường Sông Cầu được bàn giao đưa vào sử dụng hệ thống đài truyền thanh thông minh với 17 cụm loa (sử dụng song song kết nối với hệ thống loa dây cũ) với nhiều tiện tích công nghệ. Trong năm 2023, UBND phường đã tiến hành lắp đặt thêm 03 cụm loa thông minh nhằm phục vụ công tác truyền tải thông tin tới nhân dân. Hệ thống loa truyền thanh trong năm đã tiếp sóng chương trình phát thanh của VOV1, bản tin phát thanh của thành phố và các bản tin của phường được 223 lượt phát với thời lượng 15.650 phút.

Thông qua công tác tuyên truyền và hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp, đến nay số người dân đã đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh mức độ 2 đạt trên 92%. Phường cũng phát động Chiến dịch cấp chữ ký số công cộng cho người dân nhằm đồng bộ triển khai các giải pháp để trang bị tài sản cho người dân, sẵn sàng tham gia, thụ hưởng các thông tin, dịch vụ trên không gian mạng.

Cán bộ, công chức Phường Sông Cầu hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng chữ ký số cá nhân

 

Qua rà soát của các tổ dân phố, trên địa bàn Phường còn 25 người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo chưa có điện thoại thông minh. Một số ít người trưởng thành nhiều tuổi không có nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh. Thực hiện chỉ đạo chung của UBND tỉnh, UBND phường đã tiếp nhận và cấp phát miễn phí điện thoại di động cho 25 người dân. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng vận động các gia đình trên địa bàn phường chủ động mua sắm điện thoại thông minh
cho các thành viên trong gia đình trong độ tuổi trưởng thành để phục vụ công tác
học tập, liên lạc. Đến nay qua thống kê, số lượng người dân trưởng thành trên địa bàn phường có điện thoại thông minh đạt 98,26%.

Có thể khẳng định, mô hình thí điểm chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn phường Sông Cầu đã mang lại những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của địa phương. Hạ tầng, trang thiết bị được đầu tư cơ bản đảm bảo ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong cán bộ, công chức; Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến và thanh toán phí, lệ phí trực tuyến từng bước được nâng lên. Từng bước hình thành thói quen không dùng tiền mặt trong thanh toán. Các ứng dụng thông minh trong giáo dục, y tế góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân. Công dân số từng bước được hình thành và đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong đời sống, xã hội… Đây là những kết quả quan trọng để tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới./.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here